Saturday, December 28, 2013

Estudyanteng Babae sa Dyip!

Sa ngayon panahon, makikita natin madalang nalang ang mga lalaki na nagiging "GENTLEMAN", kung minsan pa nga walang respeto ang iba. Isinulat ko ito upang ipahiwatig o ipakita sa inyo ang aking mga nabasa o naranasan.Naisip ko ito isulat dahil, maraming kumukulit sa aking mga utak na, bakit ganoon? May ibang babae na mas gentleman pa yata o sabihin kong GENTLEWOMAN, haha! Mayroon kaya non? Teka teka nga, bakit ganoon ba? Isa yung sa mga pakay ko kung bakit ko ito, isinulat.


Habang ako ay nagiikot-ikot o nagtitingin-tingin sa aking "newsfeed", natunghayan ko ang isang estudyanteng babae, sa tingin ko nasa kolehiyo na siya, dahil nakauniporme siyang pang-eskwela tila nag-aaral sa kolehiyong paaralan. Nasisiyahan ako dahil sapagkat, minsan nalang ang may mga tao ganito na nag-aalay kung ano meron sila, nakakatuwa lang. Ganito kasi ang storya, nakasakay na siya jeep upang pumasok, nang may matandang babae sumakay sa dyip, ngunit wala ng bakanteng upuan. Ang masaklap dito, wala ni isang tao nakasakay sa dyip ang nag-alok ng upuan sa matandang babae, na kahit lalaki hindi na ata nahiya ialay ang kanilang upuan, di ba madalas naman ang mga lalaki sumasabit sa dyip pag wala ng maupuan sa dyip! Napagdesisyunan ng estudyanteng babae na ialok niya ang kanyang upuan, nang sa gayon makaupo na ang matandang babae, habang ang estudyanteng babae ay umupo kung saan ang akyatan ng dyip. At heto pa, nagparinig ang estudyanteng babae sa mga nakaupong lalaki na hindi man nag-alay ng kanilang upuan sa matanda.

Madalas nalang mayroong ganyan, ang mag-alay ng upuan sa matatanda, kung minsan pa nga babae ang gumagawa, Minsan makikita mo pa nga ang mga lalaki ang nakaupo sa silya.

Naranasan ko na ang mga ganyang senario, katulad sa simbang gabi namin nitong nakaraang araw lamang. Habang ako ay nakaupo sa silya, kasama ang aking nakakatandang kapatid, napukaw na aking mata ang isang matanda kasama ng hindi naman gaanong katandaan. Sinusundan ko siya ng aking mga mata, tila ba'ba ay naghahanap siya ng mauupuan dahil puno na ang mga upuan sa simbahan at halos wala na atang bakante. Handa ko na sana ialay ang aking upuan at ibigay sa matandang babae, pero huli na ang lahat nakahanap na siya ng upuan banda sa harap, pasalamat nalang at nakaupo na si lola.

Mapapansin din natin yan lalo na sa dyip, may makikita kang hindi gaanong katandaan nakatayo binabalanse ang kanilang katawan sa paggalaw ng sasakyan, minsan nga makikita mo pang nakaupo ang mga binatang lalaki. Kaya, Saludo ako sa estudyanteng babae na nag-alay na kanyang upuan.

No comments:

Post a Comment